Thực phẩm CHAY đủ dinh dưỡng

Thực phẩm CHAY đủ dinh dưỡng và XU HƯỚNG KINH DOANH cho ngành thực phẩm Việt

Tiến sĩ Joanna McMillan – chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng tại Úc cùng các cộng sự của mình trong việc nghiên cứu về hành vi ăn uống của con người nhận định rằng: "xu hướng chuyển dần sang ăn chay đang lan toả mạnh trên toàn Thế Giới"

Trước đây, một nhóm rất ít người ăn chay, và ăn theo hướng “thuần chay”, theo tín ngưỡng tôn giáo. Nhưng vài năm trở lại đây, con người đón nhận tập quán ăn chay giống như một phần của việc giữ gìn sức khoẻ và lối sống lành mạnh.

Việt Nam cũng không ngoại lệ!

Không kể đến tôn giáo hay chính trị, mọi người bắt đầu làm quen và cổ vũ nhau ăn chay 1-2 ngày trong tháng. Nhiều quán hay từ bình dân đến cao cấp được mở rộng để khuyến khích và mang thực phẩm chay đến nhiều ngõ ngách của đường phố, dù là nông thôn hay thành thị.

Tình trạng thực phẩm bẩn, ngâm hoá chất, thuốc tăng trọng, nguồn nước nhiễm độc đang là nỗi lo chung của người dân. 
Nên hành vi mua sắm của người tiêu dùng ngày một kỹ lưỡng và khắt khe hơn. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để đảm bảo mua đúng sản phẩm rõ nguồn gốc, có kiểm định và an toàn cho sức khoẻ. 
Đồng thời, người tiêu dùng dần dành nhiều ưu ái hơn đối với những nguyên liệu từ thiên nhiên, từ thực vật, như: lúa mì, lúa mạch, đậu nành, nấm, củ quả và rau xanh…

Dù nhu cầu có bước tăng trưởng mạnh, nhưng nguồn cung trong nước vẫn đang nhỏ bé và thiếu đi những sản phẩm thực sự mang lại trải nghiệm khi ăn chay. 
Có 2 vấn đề đang tồn tại nhiều năm làm kìm hãm sự phát triển của ngành:

Thứ nhất, vấn đề sức khoẻ: Các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu chay chưa có quy định rõ rệt về hàm lượng dinh dưỡng, khiến người dùng mơ hồ, thậm chí nghĩ rằng: ăn chay đồng nghĩa với việc ăn thiếu chất, cơ thể không đủ khoẻ mạnh để học tập và làm việc.

Thứ hai, vấn đề ăn ngon: Nguyên liệu chế biến nên món chay chưa đa dạng, khiến cho khẩu vị bị kiềm hãm, không tạo ra được sức lôi cuốn người dung.

Vì vậy, Kinh doanh 
thực phẩm Chay đông lạnh hoặc khô, là một cơ hội rộng mở, nhưng cũng là thách thức cho những thương hiệu tiên phong trong việc thay đổi những định kiến cũ về sự tương quan giữa: Ăn Chay và Dinh Dưỡng, Ăn chay và Khẩu vị.

Chung quy lại, Thực phẩm Chay đã là một cánh cửa được định hình rõ nét, sẵn sàng mở ra những cơ hội mới cho ngành thực phẩm Việt, đón đầu xu hướng, lan toả giá trị ăn vì sức khoẻ, lối sống lành mạnh và an lạc.

(sưu tầm và chia sẻ)